70.000 USD từ cây nến


Anh Ngô Quang Hào, một chủ cơ sở sản xuất nến ở Q.12 bắt đầu câu chuyện làm ăn của mình bằng một triết lý thật giản dị: “Thành công của tôi hôm nay như có phép lạ của thần đèn. Song, đã lao vào con đường sản xuất nến thì phải ví bản thân như một ngọn nến, cháy hết mình cho đến giọt sáp cuối cùng!”

Làm giàu từ phép lạ thần đèn

Năm 2000, giữa lúc thị trường nhà đất đang lên cơn sốt, anh Hào mua được hai lô đất nông nghiệp 1.000 m2 tại huyện Bình Chánh (nay thuộc quận Bình Tân) với giá rẻ bèo. Nhưng 3 tháng sau, một đại gia có nhu cầu xây biệt thự, đào ao thả cá, đã mua lại với giá cao gấp 3 lần. Bán ngay và cầm gần 1 tỉ bạc trong tay, anh Hào bàn với gia đình tìm một nghề làm ăn kinh doanh. Nhiều người khuyên nên tiếp tục đầu tư bất động sản theo kiểu nhỏ lẻ. Song, vốn có kinh nghiệm 4 năm làm nến cho một ông chủ ở Q. 8 thời còn trẻ, anh quyết định đầu tư sản xuất và kinh doanh mặt hàng nến trang trí.

Ba mẻ nến đầu tiên, anh liên tục thất bại vì chưa biết cân bằng trong pha chế nguyên liệu, mất gần 300 triệu đồng. “Trong lòng có đến 70% muốn bỏ cuộc, nhưng 30% còn lại nhắc nhở tôi: hãy là ngọn nến cháy hết mình”, anh Hào bộc bạch. Tháng 9.2002, anh Hào bắt tay vào sản xuất mẻ thứ 4, với những bước đi được tính toán hết sức thận trọng từ khâu pha chế đến tìm đầu ra. Vét hết vốn liếng còn đúng 500 triệu đồng, anh Hào đầu tư mua nguyên liệu, sang Nhật học cách làm nến.

Đầu năm 2003, gia đình anh Hào ăn tết lớn với lô hàng xuất đi Thụy Sĩ thu lãi gần 300 triệu đồng. Từ đó đến nay, mỗi năm, chỉ riêng với thị trường Thụy Sĩ, anh bỏ túi xấp xỉ nửa tỉ đồng tiền lãi. Chia sẻ kinh nghiệm, anh Hào cho biết, làm nến loại trung thường khó tìm thị trường, chỉ có nến thơm cao cấp, nến trong, nến nghệ thuật sử dụng trong nhà hàng, khách sạn, quán cá phê, lễ hội và gia đình thì luôn có khách hàng và tiềm năng hiện nay rất lớn. Tháng nào cơ sở anh cũng nhận được đơn đặt hàng từ các nước, nhất là Úc và Bắc Mỹ.

Gần 2 năm làm nến, có trên chục công nhân, 70.000 USD là số tiền lãi mà chị Hồ Thiên Minh, chủ cơ sở sản xuất nến xuất khẩu Thiên Minh tại Đồng Nai thu về từ những hợp đồng nhỏ, làm theo đơn đặt hàng của các nước ở Bắc Mỹ và Hà Lan. Theo chị Minh, làm nến không khó, cái khó là làm hàng đúng chất lượng, uy tín để giữ chân khách hàng. “Tôi may mắn được bạn bè ở nước ngoài gửi về biếu hàng loạt sách, đĩa hướng dẫn quy trình làm nến thơm hiện đại. Chính nhờ tiếp thu công nghệ làm nến hiện đại này, nên nến trang trí xuất khẩu của cơ sở Thiên Minh chưa bao giờ bị trả về như một số cơ sở làm hàng xuất khẩu khác”, chị Minh cho biết.

Tiềm năng từ văn hóa dùng nến

Chỉ vào một mẻ nến vừa ra lò, anh Hào nói tiếp, “Lô hàng 8.000 cây nến nghệ thuật này sẽ được xuất sang Nhật. Sau đó, chúng tôi sẽ tập trung sản xuất hàng để phục vụ Giáng sinh xuất khẩu đi châu Âu và phục vụ thị trường trong nước”.

Ngoài một số ít công ty lớn liên doanh với nước ngoài như công ty Quang Minh Candle, công ty Thái Sơn… chuyên làm nến cao cấp xuất khẩu, thị trường nến nói chung ít có sự cạnh tranh do phần lớn quy mô sản xuất đều nhỏ lẻ. Mặt khác, chỉ tính riêng thị trường trong nước thì nhu cầu sử dụng nến nghệ thuật hiện nay ngày càng cao.

Với lĩnh vực nến nghệ thuật, nến thơm, theo chị Thảo, chủ một cửa hàng quà lưu niệm trên đường Phan Đình Phùng, Q. Phú Nhuận, nến có công dụng khử mùi, hút ẩm, tăng thêm phần lãng mạn, nên rất nhiều gia đình có thói quen sử dụng nến để trang trí trong nhà, bữa ăn, phòng ngủ. Nến là mặt hàng được bán chạy nhất tại cửa hàng của chị. Tuy nhiên, theo nhận xét của chị Thảo và một số quầy hàng lưu niệm khác, nguồn nến nghệ thuật cung cấp cho các quầy lưu niệm và các siêu thị, mẫu mã thường chưa phong phú, đẹp và lạ như nến ngoại. Theo yêu cầu của đa số khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu hay nhiều khách mua nến làm quà, chị Thảo phải cất công tìm nguồn hàng độc (chủ yếu nhập từ các nước: Nhật, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc…) để tạo điểm nhấn cho cửa hàng mình. Giá nến ngoại cao gấp đôi, gấp ba, song đổi lại, những cây nến độc đáo, sang trọng này đã làm thỏa mãn nhu cầu của việc sử dụng nến trang trí cao cấp.

Làm nến dễ như làm… bánh in

Đặt vấn đề muốn học và làm theo nghề nến, chị Minh cho hay, làm nến dễ như các thao tác làm … bánh in vậy. Chỉ cần tìm hiểu một số vấn đề cơ bản về các loại nến như:

Bước đầu, nên tổ chức như thế nào để đơn giản hóa các công đoạn sản xuất và tìm được nguồn mua nguyên liệu phong phú.

Bước hai, tìm sách đọc cách làm, hoặc theo học một lớp ngắn ngày tại các trung tâm dạy nghề. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số người từng thất bại trong ngành sản xuất nến, quan trọng nhất là học lóm từ những người có thâm niên trong nghề hoặc tự tìm tòi nghiên cứu, thí nghiệm. Những khóa học ngắn hạn chỉ là bài học vỡ lòng, chỉ làm được loại nến phục vụ trong gia đình.

Với các khách hàng có nhu cầu sử dụng nến nghệ thuật cao cấp và đặc biệt là hàng trăm ngàn nhà hàng, khách sạn cao cấp trong nước, nguồn nến nghệ thuật cung cấp cho những đơn vị này chủ yếu được nhập từ nước ngoài hoặc từ vài công ty sản xuất liên doanh trong nước. Theo đánh giá của giám đốc tiếp thị một khách sạn 5 sao tại trung tâm TP.HCM, nếu các doanh nghiệp trong nước sản xuất nến thơm đạt chuẩn, tiếp thị tốt, các khách sạn, nhà hàng cao cấp trong nước sẵn sàng đặt hàng thường xuyên với số lượng lớn. Đây đúng là một tín hiệu sáng cho một cơ hội đầu tư mới, sản xuất nến nghệ thuật cao cấp.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư số 21 (tháng 11/2006)

2 comments:

  1. Thật đáng khâm phục, sự thành công của anh không hề do mai mắn chúc nào mà do sự nổ lực phi thường và sự bền chí của anh
    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Mr. Vinh - Chuyên viên Seo & Digital Marketing công ty TNHH SUNNY
    Click để xem chi tiết:
    Cách tiếp cận khách hàng bằng điện thoại với Tele-Marketing hoặc Cach-tiep-can-khach-hang-bang-dien-thoai-voi-Tele-Marketing
    Phương pháp hữu hiệu tăng doanh thu vượt trội trong thời đại mới

    ReplyDelete
  2. tôi tom từ công ty HCI, một nhà cung cấp hàng đầu tại Trung Quốc sáp.
    Chúng tôi cung cấp paraffin và sáp vi tinh, từ cả Trung Quốc hay khác
    nhà máy trên toàn thế giới.
    Hy vọng chúng tôi có thể giúp bạn tăng chất lượng và cắt giảm chi phí.
    Hãy cho tôi biết nếu bạn quan tâm.
    barney3154@yahoo.com

    ReplyDelete

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References