Tìm một người cố vấn

Nếu có ai đó muốn trở thành một thợ ống nước lành nghề thì anh ta sẽ tìm một ông thợ làm ống nước đã về hưu hoặc một người sắp giải nghệ để học hỏi kinh nghiệm. Thật là hữu ích nếu có người để thỉnh thoảng cùng uống với nhau một tách cà phê, tán năm ba câu chuyện – một người mà mình có thể hỏi han, nhờ dẫn dắt hoặc triết lý đôi câu.

Tôi chưa từng thấy hay nghe nói có ai bị tụt hậu chỉ vì tìm được người dẫn dắt. Và khi tôi hỏi những người xung quanh, thì ai cũng công nhận mình có một người như thế.

Tôi có được nhiều người dẫn dắt trong đời, từ công việc làm ăn, kiếm tiền, đầu tư, tiếp thị, nói trước công chúng và cả trong việc tập thể hình nữa. Cả hai bên đều rút ra được nhiều điều hữu ích trong mối quan hệ thầy và trò. Sự thuận lợi về phía trò là rất rõ: sự tự tin, tình đồng chí và các ý tưởng hướng dẫn cho ta theo. Về phía người hướng dẫn, họ có niềm vui giúp đỡ kẻ khác, được người khác tôn trọng và nhờ vả, niềm vui được dạy dỗ, truyền lại ngọn đuốc cho người sau. Hật hạnh phúc khi biết ý tưởng của mình có được ai đó làm theo.

Bạn thường có thể tìm được người hướng dẫn trong cùng giới hoạt động của mình – một người bạn vong niên, một người mà bạn từng có quan hệ nhiều năm, một người bạn kính trọng và thích gần gũi. Một người hướng dẫn tiêu biểu là người thích san sẻ ý tưởng của mình cho người khác. Bạn không nhất thiết phải trịnh trọng hóa quan hệ này bằng cách gọi người đó là thầy, chỉ cần hai người có sự hiểu nhau và thích ngồi cùng với nhau hoặc ít nhất gọi điện cho nhau tương đối đều đặn – mỗi tháng một lần hoặc hai tháng một lần, tùy. Phải nói rõ ý định của bạn là học hỏi những gì bạn có thể học được.

Đừng để điều gì ngăn cản bạn tìm một người hướng dẫn. Bạn sẽ tránh được nhiều sai lầm không cần thiết và gặt hái được nhiều kết quả trong những năm sắp tới. Thông thường cách hay nhất để đền đáp lại công ơn những người hướng dẫn mình là bạn hứa khi thành đạt bạn sẽ cũng giúp đỡ lại cho những người đi sau.

Richard Carlson

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References