Tầm quan trọng của sự lựa chọn

Khi nhìn lại cuộc sống của mình, nhiều người đã đồng ý với tôi rằng tất cả những gì chúng ta có được ngày hôm nay đều xuất phát từ những lựa chọn trong quá khứ. Đó là những lựa chọn mang tính quyết định, có thể tạo nên những bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người.

Nếu bạn chọn cách lên tiếng bảo vệ danh dự của ai đó trước sự chỉ trích của nhiều người thì hành động đó sẽ giúp bạn có thêm một người bạn thân thiết. Ngược lại, nếu bạn tham gia vào trò công kích của số đông, bạn sẽ đánh mất cơ hội làm một việc có ý nghĩa. Đây là ví dụ điển hình về sự khác biệt được tạo ra từ sự lựa chọn. Hoặc khi bạn quyết định bỏ qua những cuộc vui cùng bạn bè để tập trung chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới thì kết quả mà bạn nhận được sẽ xứng đáng với những gì bạn đã nỗ lực. Ngược lại, nếu lúc ấy bạn không biết cách từ chối thì chắc chắn bạn sẽ không thể có được kết quả như mong đợi. Quả thật, cuộc sống là một chuỗi những tình huống mà chúng ta buộc phải lựa chọn và quyết định.

Natalie, 17 tuổi, đã kể cho tôi nghe về một tình huống rất khó khăn mà cô bé đã phải đối mặt. Một lần, do chán nản, Natalie đã kết bạn với một nhóm bạn xấu. Nhóm bạn này lôi kéo, rủ rê cô bé tham gia vào những cuộc chơi thâu đêm. Việc lựa chọn lúc bấy giờ thực sự rất khó khăn với Natalie. Cô bé không muốn tham gia nhưng cũng không muốn bị bạn bè coi thường. Tuy vậy, cuối cùng, nhờ sự quan tâm của gia đình và những người bạn tốt, Natalie đã đưa ra một quyết định đúng đắn. Chính quyết định đó đã giúp cô bé tìm lại chính mình và có một cuộc sống hoàn toàn mới.

Mỗi chúng ta đều không ít lần đứng trước bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mà không hề hay biết. Những ngã rẽ ấy thường xuất hiện vào lúc ta đang phân vân giữa những lựa chọn hoặc đang bị đánh lừa bởi “tiếng gọi của con tim”. Việc mắc sai lầm trong những quyết định là điều không thể tránh khỏi và nó thường khiến ta cảm thấy hối hận, mệt mỏi. Có bạn đã tâm sự: “Dù biết đó là một lựa chọn sai lầm nhưng không hiểu sao tôi vẫn không thể cưỡng lại được”. Và hậu quả thường là cái giá rất đắt mà bạn phải trả, thậm chí là cả tương lai và cuộc đời bạn.

Cân nhắc kỹ trước khi đưa ra bất kỳ sự lựa chọn nào là một việc rất quan trọng bởi bạn mới chính là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc đời mình. Mỗi một quyết định đều có thể tạo nên một bước ngoặt trong đời. Do vậy, không bao giờ là quá muộn để bạn thay đổi lựa chọn nhằm có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hãy sáng suốt trước những lưa chọn của mình, bạn nhé!

Trích từ “Vượt lên những chuyện nhỏ” – NXB Tổng hợp TP.HCM

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References