Thanh thản chấp nhận sự hỗn độn

Tôi rất thích một câu nói của Wallance Stegner vô cùng thích hợp cho chủ đề này: “Hỗn độn là quy luật vốn có của tự nhiên mà đưa nó vào trật tự chỉ là giấc mơ của con người”. Trong những lúc khó khăn nhất, căng thẳng, xáo trộn nhất và cả trong cuộc sống hàng ngày nơi công sở, tôi luôn tự nhắc nhở mình bằng câu nói này để tìm thấy niềm an ủi vô cùng lớn lao. Tôi nhờ thế lấy lại được tư duy và óc phán đoán.

Quả thật, hỗn độn vốn là quy luật của tự nhiên. Người này đến, người kia đi. Trào lưu này đến, phong trào kia đi. Các lợi ích và ước muốn đầy mâu thuẫn. Mọi thứ liên tục thay đổi. Xung quanh bạn là đống giấy tờ cao ngất trên bàn làm việc, là điện thoại reo, là các đòi hỏi, yêu cầu réo gọi. Đôi khi, bạn cố gắng hết mình và trở thành anh hùng trong mắt người này, nhưng đồng thời lại là kẻ thù trong mắt người kia – mà vẫn không hiểu nổi tại sao. Người này vui sướng vì thăng tiến, người kia đau khổ, giận dữ vì bị đuổi việc. Bạn tìm cách giúp đỡ họ nhưng lại làm cho mọi việc rối thêm. Mọi người căng thẳng, hoang mang, chán nản. Rồi khi bạn tưởng mình đã giải quyết được mọi chuyện ổn thỏa bạn lại bị ốm!

Mặc cho sự thật không thể chối bỏ này của tự nhiên, con người vẫn luôn mong mỏi đưa được điều gì đó vào trật tự. Ta ước mọi chuyện đừng thay đổi nữa, ta ước mình dự đoán được tương lai, biết được câu trả lời, ta ước mình giữ được thăng bằng tuyệt đối trong cuộc sống. Thế nhưng mặc cho mọi nỗ lực của bạn, sự hỗn độn của tự nhiên vẫn tồn tại.

Ngược lại, khi bạn đầu hàng quy luật này, bắt tay với nó, phép mầu sẽ đến với bạn. Bạn trải qua mọi hỗn độn bằng một sự điềm tĩnh, bằng cả đôi chút hài hước và óc tư duy. Tất cả nhờ vào sự kiềm chế nhu cầu được kiểm soát hoàn cảnh, nhu cầu đoán biết trước những gì sẽ xảy đến, bởi đây là tiền đề giúp bạn học cách đối mặt với hoàn cảnh mà không để nó ảnh hưởng đến mình.

Bí quyết ở đây không nằm ở sự tranh đấu chống lại thế giới hỗn độn. Nói cách khác, bạn đầu hàng hiện thực thay vì nhất định muốn nó theo ý mình. Trước hết, hãy thanh thản chấp nhận sự thật: cũng như khái niệm về trọng lực – hỗn độn là quy luật của tự nhiên. Chính sự đầu hàng này sẽ giúp bạn nhìn hỗn độn trong một ánh sáng mới. Bạn không bất ngờ, không bực bội với những gì diễn ra. Giờ đây, bạn có thể thanh thản nói: “nó lại đến”. Bạn chấp nhận, tôn trọng sự thật về sự tồn tại của nó, nhưng không để nó hạ gục mình.

Allison làm việc ca đêm trong một phòng cấp cứu của một bệnh viện nọ. Khi được hỏi thế nào là tình trạng hỗn độn, cô nói: “Đôi khi, từng phút như cơn ác mộng. Một người bị bắn nhập viện cùng lúc với một người gặp tai nạn nghiêm trọng. chúng tôi phải quyết định ưu tiên cho ai. Ở đó có cả nỗi đau và nước mắt. Bạn biết giúp ai trước khi cùng lúc mọi người đều cần đến bạn? Dĩ nhiên chúng tôi có quy tắc, chính sách, nhưng không phải lúc nào những quy tắc chính sách đó cũng phù hợp hay công bằng. Tôi thường xuyên bị mọi người réo gọi và không có thời gian để lấy hơi. Thế nhưng, mặc cho mọi hỗn độn, tôi đã học để giữ điềm tĩnh. Nếu không, điều quan trọng nhất là các bệnh nhân sẽ không được chăm sóc”. Cách cô miêu tả cho tôi một cái nhìn rõ ràng hơn về sự hỗn độn.

Ở một mức độ nhẹ hơn Allisa, tôi đã học để chấp nhận hỗn độn là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Dĩ nhiên, tôi hoàn toàn không thích sự hỗn độn và làm tất cả để tránh, để giảm thiểu nó đến tối đa. Thế nhưng, tôi đầu hàng và thanh thản với sự thật nó là điều không tránh khỏi. Cuộc sống không thể dự đoán trước, càng không được êm ả như ta mong muốn. Nó có cách riêng của nó.

Chấp nhận điều này đã đem lại cho tôi những kết quả đáng ngạc nhiên. Vẫn rất nhiều chuyện xảy ra quanh tôi, những chuyện rất có thể đem lại thất vọng trong cuộc sống hàng ngày như: thư từ thất lạc, tính toán sai, những thời hạn công việc, bị từ chối v.v… nhưng sự khác biệt giờ đây là: chúng không còn ảnh hưởng đến tôi. Những gì vẫn từng làm tôi phát điên trước đây được tôi trả về với đíung vị trí của chúng – chỉ là một phần của sự hỗn độn mà thôi. Cuộc đời đã quá đủ những thách thức, không cần ta phải đấu tranh với những điều không có cách nào tránh khỏi. Hãy mở rộng lòng mình với sự hỗn độn, chấp nhận nó với đúng vị trí của nó. Rồi bạn sẽ thấy, rất ít chuyện có thể làm bạn bị tác động.

Richard Carlson
Phan Thanh Huyền – Phan Hồng Hà biên dịch

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References