Nắm vững toàn bộ công việc của mình

Một lần nọ tôi dự một cuộc hội thảo ở San Francisco. Khi lấy xe ở bãi đậu xe, tiền giữ xe là 20 đô la, nhưng trong túi tôi chỉ có một tờ 100 đô la. Bạn cho là chuyện nhỏ phải không? Người giữ xe không nghĩ vậy. Anh ta cho dó là một chuyện phiền hà to tát.

Thay vì nói chuyện nhã nhặn, anh ta lại quát tháo với tôi: “Đáng lẽ ông phải có tiền lẻ chứ!”. “Rất tiếc, thưa ông, tôi không có gì khác nữa. Tôi thành thật xin lỗi”, tôi nhỏ nhẹ đáp. Anh ta gần như nổi điên, quát lại: “Hay nhỉ! Không có tiền thối đâu. Ngồi chờ đó, tôi đi gặp ông quản lý đã. Chúa ơi! Rắc rối quá!”

Tôi rất đỗi ngạc nhiên. Một trong những công việc chính của người giữ xe này là thối tiền lại cho khách. Nếu không sẵn tiền thối thì tìm cách giải quyết sao cho ổn thỏa. Bởi vì đó là công việc anh ta phải làm, cũng như người công nhân vệ sinh đường phố thì phải quét rác trên đường, người trực điện thoại thì phải nghe điện thoại, không thể than phiền tại sao có rác trên đường để phải quét, hoặc tại sao người ta gọi điện thoại làm chi để bắt mình phải nghe.

Anh nhân viên giữ xe này cũng giống nhiều người trong chúng ta, xem công việc mình làm như một gánh nặng đày ải. Tôi coi hạng người này như những kẻ thích ngồi mát ăn bát vàng, nhận giữ vai trò, công việc nhưng lại không muốn làm gì cả hoặc muốn công việc phục vụ mình hơn là mình phục vụ công việc.

Nếu bạn thuộc hạng người này, nói ví dụ thôi, và bạn đang theo đuổi một công việc kinh doanh hay buôn bán gì đó, thì bạn chỉ thấy hài lòng nếu công việc xuôi chèo mát mái. Còn nếu việc không thuận lợi thì sao? Giải dụ là thuận lợi đi nữa, chuyện gì xảy ra trong khoảng thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc? Trong mỗi công việc, cũng như bản chất cuộc sống, đều chứa sẵn những trở ngại khó khăn và phức tạp. Những thứ đó là dành cho bạn chứ sao! Không có chúng, thì không có công việc, thậm chí không có cuộc sống. Không có việc thì ai thuê bạn làm gì? Dù cho công việc ấy do chính bạn dựng lên thì bạn cũng phải làm công việc của mình chứ. Không có cuộc sống làm sao có bạn ở đây, phải không?

Vậy mà, thật đáng tiếc, tôi đã gặp rất nhiều người không cảm thấy hứng thú với công việc của mình. Họ cắm cúi làm nhưng không thấy vui vẻ, hấp dẫn. Khi xong việc, họ tính sổ lại xem đã làm tốt chưa và hài lòng hay bất mãn tùy theo cảm nhận của mình. Thật là nặng nề quá!

Có lẽ mỗi chúng ta nên thường xuyên nhìn lại công việc, trách nhiệm và cả những cảm nhận của mình, không phải để thấy chúng là gánh nặng mà là những điều cần thiết, cũng là những niềm vui trong cuộc sống. Nói như triết gia Ram Dass, đó là những “grist for the mill” – những phương tiện hữu ích để đạt đến mục đích của mình và là một phần của cái toàn thể. Không phải chỉ nhìn vào kết quả, mà phải thấy được sự hứng thú trong toàn bộ quá trình công việc, dù nó diễn ra gay go hay suôn sẻ.

Vậy thì, dù bạn làm bất cứ công việc gì cũng đừng hoàn toàn chỉ nhìn vào một kết quả cuối cùng, mà nên tìm thấy được sự vui thú trong từng bước phát triển của nó.

Tôi cho rằng, nhìn cuộc sống và công việc theo cách này, không những bạn thấy hứng thú với công việc mình làm, giảm bớt căng thẳng tinh thần mà còn đạt được nhiều hiệu quả và thành công hơn nữa.

Richard Carlson
Mưu sự làm giàu – NXB Trẻ.

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References