Nuôi côn trùng lãi 500.000đ/ngày

Đó là mô hình của ông Đoàn Văn Sâm hiện ngụ tại số 108, khu phố 2, đường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM, chuyên nuôi côn trùng (người dân thường gọi là sâu gạo) để làm mồi cho chim, cá kiểng ăn.

Ông Đoàn Văn Sâm cho biết: Trước đây tôi nuôi chim cảnh, nhưng thức ăn cho chim mua khó khăn lắm, mỗi lần mua phải lên tận ngã 7, quận 3 mới mua được. Tình cờ gặp một người bạn ở huyện Bình Chánh đang sống bằng nghề nuôi sâu gạo, ông học hỏi kinh nghiệm, mua giống về nuôi thử.

Lúc đầu ông nuôi vài chậu, ông nghĩ nuôi sâu để làm thức ăn cho chim của nhà, về sau thấy dễ nuôi, hiệu quả kinh tế cao, ông bỏ nuôi chim chuyển qua nghề nuôi sâu. Nhờ chịu khó cần cù, học hỏi kinh nghiệm, dần dần trại của ông lên tới gần 1.000 chậu sâu. Ông cho hay nuôi côn trùng này rất dễ, ai nuôi cũng được, vốn đầu tư thấp, lợi nhuận hấp dẫn. Quy trình sinh sản: Từ con quy (nhỏ bằng hạt đậu đen, có màu đen), đẻ ra trứng, nở ra nhộng, sau đó nở thành sâu gạo.

Con giống: Có thể mua ở các cơ sở sản xuất giống hoặc tự tìm bới ở các nhà máy xay xát lúa gạo.

Thức ăn: Chủ yếu là cám lúa gạo, tận dụng vỏ thơm (dứa, khóm) chín, bã mía, mì vụn, ruột cá, đầu cá rửa sạch cho vào nồi nấu chín cho chúng ăn. Nuôi sâu gạo không gây ô nhiễm môi trường, chuồng trại không có mùi.

Chuồng trại: Tận dụng chuồng nuôi heo, nuôi gà cũ bỏ, đóng kệ nhiều tầng, xếp chậu nhựa lên, cho sẵn thức ăn gồm cám gạo, vỏ thơm, đầu cá vào.

Thả giống: Thả quy, 12 ngày sau quy đẻ xong, dùng sàng tách quy mẹ ra, trứng sẽ nở ra nhộng, nuôi 8 ngày sau là bán được. Nhiệt độ thích hợp cho sinh sản và phát triển là 32- 35 độ (xung quanh chuồng có hệ thống rãnh nước để ngăn chuột và kiến bò vào).

Thu hoạch: Từ khi thả giống tới lúc thu hoạch khoảng 20 ngày, dùng sàng mắt nhỏ sàng lược bỏ hết cám, vỏ thơm, đầu cá, lấy sâu cho vào túi vải thưa giao cho các mối. Cao điểm ông Sâm bán 100 lon/ngày với giá 9.000đ/lon, thu 900.000đ, trừ chi phí lãi ít nhất 500.000đ/ngày. Thị trường tiêu thụ tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Đà Lạt, TPHCM… Ngoài ra chất thải của giống côn trùng này làm phân bón cho cây kiểng rất tốt, giá 1.000 -1.500đ/kg.

Theo Nông nghiệp Việt nam

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References