Nền móng vững chắc cho ngôi nhà kinh doanh (Phần 3)

Bây giờ là thời điểm bạn phải bắt tay vào việc tuyển dụng đội ngũ nhân viên để đưa ra sản phẩm thử nghiệm. Nếu với sản phẩm mẫu, ý tưởng kinh doanh của bạn lần đầu tiên được hiện thức hóa, thì việc phát triển sản phẩm thử nghiệm sẽ chính thức bước vào giai đoạn chuyển bản mẫu trên thành một sản phẩm có thể bán ra thị trường.

Giai đoạn ba: Phát triển sản phẩm thử nghiệm

Trọng tâm ở đây là khả năng sử dụng của sản phẩm và hình dáng thiết kế. Nhiệm vụ của bạn phải tạo ra một cái gì đó thực sự đơn giản, mạnh mẽ và hiệu quả đến mức mọi người đều mong muốn được trở thành người đầu tiên sử dụng và kiểm tra sản phẩm thử nghiệm đó.

Khi bạn thu thập các phản hồi và bình luận, hãy tìm kiếm những yếu tố nhằm đơn giản hoá sản phẩm và đảm bảo một mức chi phí sản xuất tối thiểu, bởi điều này sẽ khó thực hiện hơn nhiều khi sản phẩm chính thức được tung ra thị trường.

Những công cụ bạn sẽ cần đến:

Hệ thống e-mail nội bộ: các nhà cung cấp như Message Center sẽ đảm bảo dịch vụ e-mail nội bộ với mức phí khoảng 10 USD mỗi tháng. Chắc chắn ở địa phương bạn cũng có những nhà cung cấp tương tự.

Dịch vụ điện thoại: một hệ thống tổng đài nội bộ với mức giá vài trăm USD.

Dịch vụ Internet băng thông rộng với mức phí không cao luôn sẵng sàng phục vụ bạn.

Hệ thống thu nhập và xử l
ý thông tin phản hồi: SurveyMonkey là một công cụ hiệu quả để thiết lập hệ thống câu hỏi trực tuyến và thu thập những phản hồi từ phía khách hàng.

Bước 1: Bắt đầu tuyển dụng nhân sự


Mục tiêu: Xây dựng một tập thể nhân viên nòng cốt

Đã đến lúc bạn cần phải tuyển dụng một vài nhân viên sẽ gắn bó lâu dài với công ty. Đối với phần lớn các công ty ở giai đoạn khởi sự, khó khăn lớn nhất khi tuyển nhân sự là vấn đề chuyên môn - những người có thể giúp bạn xây dựng sản phẩm thử nghiệm nhanh chóng và hiệu quả.

Thứ nhất, mặc dù không nên phân biệt, nhưng tập thể nhân viên phát triển sản phẩm then chốt nên là người địa phương. Thứ hai, lòng nhiệt tình là một tài sản vô giá. bạn hãy tìm kiếm những người tràn đầy nhiệt huyết với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hãy tuyển dụng những nhân viên tốt nhất trong khả năng có thể, mức lương sẽ rất khác nhau tuỳ thuộc vào ngành nghề và trình độ nhân viên.

Lời khuyên:

Hợp đồng bán thời gian: Những nhân viên làm hợp đồng bán thời gian có thể giúp đỡ công ty bạn rất nhiều, nhưng các nhà quản lý nên là những nhân viên lâu dài. Bạn nên quan tâm tới các tổ chức tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp ở địa phương và đề nghị họ cung cấp cho các bạn các
ứng viên theo yêu cầu với một mức phí hợp lý.

Tuyển dụng: việc tuyển dụng nhờ vào các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có thể rất hiệu quả, song việc tuyển dụng thông qua quan hệ sẽ đem lại kết quả nhanh chóng hơn. Nếu bạn thấy một ứng viên nào đó chưa đạt yêu cầu lắm, thì đừng vội tuyển dụng.

Câu trộm: việc thu hút các nhân viên tài năng từ những đối thủ cạnh tranh là một ý tưởng không kém phần hấp dẫn để bổ sung vào đội ngũ nhân viên bậc trung và bậc cao của công ty. Để làm được việc này, bạn cần đưa ra những mời chào về lương thưởng hấp dẫn hơn, nhưng sự “ve vãn” hiệu quả hơn cả vẫn là cơ hội đương đầu với một thách thức hoàn toàn mới mẻ dành cho họ.

Bước 2: Quy tụ một “bộ sậu” quản lý hành chính


Mục tiêu: tìm các chuyên gia giúp bạn quản lý các hoạt động hành chính thường nhật để bạn có thể tập trung vào các công việc quan trọng hơn.

Các công việc quản lý hành chính, kế toán, phụ trách lương thưởng và trợ cấp là khá quan trọng trong công ty. Lúc đầu, nhiều công ty khởi sự thường chỉ định một trong số các đồng sáng lập viên phụ trách quản lý sổ sách giấy tờ bằng việc sử dụng các phần mềm quản lý như QuickBooks.

Điều này là phù hợp khi bạn có dưới 20 nhân viên. Nhưng khi công ty lớn mạnh, thì với một nhân viên kế toán bán thời gian hay một trợ lý hành chính sẽ hiệu quả hơn cả. Bạn nên tìm tới các tổ chức chuyên nghiệp ở địa phương để họ giúp bạn giảm nhẹ gánh nặng quản lý hành chính này từ việc quản lý lương thương, trợ cấp, nhân sự cho đến kế toán sổ sách.

Bước 3: Công bố sản phẩm thử nghiệm

Mục tiêu: Thu thập ý kiến để hoàn thiện sản phẩm.

Thử nghiệm sản phẩm là một thử thách dường như vô tận. Đối với các công ty truyền thông trực tuyến, dịch vụ web và phần mềm, thì yếu tố “phát triển mau lẹ” (agile development) bao gồm các khâu: công bố các sản phẩm đã có đầy đủ chức năng, đề nghị người sử dụng cho biết các ý kiến và tiếp thu các đề xuất để nhanh chóng sửa đổi hay bổ sung, giữ một vai trò đặc biệt quan trọng.

Bài học này cũng có thể ứng dụng vào các loại hình khởi sự kinh doanh khác. Các mục tiêu hữu ích không dễ gì đạt được, nhưng điều quan trọng nhất là phải thu thập được một số lượng lớn các phản hồi từ người sử dụng (thường qua e-mail), phân tích từng bình luận và nhanh chóng tiến hành các thay đổi cần thiết. Bạn cần nhớ rằng những nhân tố đem lại sự thành công cho một sản phẩm không phải lúc nào cũng rõ ràng. Bạn cần phải tiến hành những nghiên cứu có trọng tâm, đánh giá tính hiệu quả của từng đặc tính và đặc điểm riêng lẻ.

Lời khuyên thông thái


“Hãy thử nghiệm với những con người thực tế. Đó là một việc rất hữu ích Bạn hãy tìm kiếm những người đang sử dụng các sản phẩm tương tự như của bạn.

Hãy tìm họ trong các quán cà phê, trong thư viện hay trong các quán Internet. Hãy đưa cho họ một khoản tiền nhỏ nào đó và trong vòng 20 phút bạn sẽ nhận được một lợi ích lớn hơn thế hàng trăm lần”, Marc Heđlun, chủ tịch hãng O’Reilly Media, cho biết.

Bước 4: Xem xét lại bản kế hoạch kinh doanh của bạn


Mục tiêu: Chuyển tất cả những gì bạn học hỏi được từ trước đến nay thành một kế hoạch thực tế hơn.

Sản phẩm mà công ty của bạn đã xây dựng để bán có thể không phải là sản phẩm cuối cùng bạn sẽ công bố trên thị trường. “Bạn sẽ phải thay đổi ý tưởng về sản phẩm của mình ít nhất ba lần trước khi chính thức công bố”, Jeff Clavier, một nhà tư vấn khởi sự kinh doanh, cho biết, “Hãy làm quen với việc này”.

Bạn có thể đặt sai trọng tâm vào thị trường, hay thậm chí sai sản phẩm. Hãy cẩn thận lắng nghe, luôn tỉnh táo nhận thức và xem xét lại kế hoạch và phân tích của bạn một cách thường xuyên.

Trường hợp minh họa

New Image Ludicorp, công ty mẹ ban đầu của website hình ảnh trực tuyến Flickr, khởi sự với
ý định phát triển các sản phẩm game multiplayer với tên gọi Game Neverending. Trong kế hoạch phát triển phần mềm, công ty đã xây dựng một công cụ cho phép mọi người chia sẻ hình ảnh và chat về chúng.

Công cụ này của New Image Ludicorp ngày càng có nhiều tập thể nhân viên trong nội bộ một công ty và bạn bè của họ sử dụng, hãng nhận thấy việc cung cấp công nghệ chia sẻ hình ảnh theo một phương thức đơn nhất là một cơ hội kinh doanh tốt. Điều này đã dẫn tới việc ra đời của trang web Flickr cùng một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Phần mềm trò chơi Game Neverending chưa bao giờ được công bố nhưng Flickr nhanh chóng thành công rực rỡ. Năm 2005, Yahoo đã mua lại Flickr với mức giá 30 triệu USD.

(Còn tiếp)

Nguồn: BwPortal

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References