Kinh doanh sự quan tâm

Hầu hết người nước ngoài đến sống tại Việt Nam thường gặp khó khăn trong việc làm giấy tờ xuất nhập cảnh, tìm nhà ở, thuê xe, tìm người giúp việc… Đó là lý do để hình thành một ngành kinh doanh mới đang phát triển tại Việt Nam: Cung cấp các dịch vụ trọn gói trong sinh hoạt thường ngày cho người nước ngoài.

Bắt đầu bằng chữ nhẫn

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, từ năm 2004 đến hết năm 2007, đã có khoảng hơn 80.000 người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, sinh sống và học tập, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Trong đó, 25.000 người vào để đầu tư, 54.000 người vào làm trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế… Dự báo đến hết năm 2010, số lượng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam sẽ lên đến 200.000 người. Vì vậy, nhu cầu về các dịch vụ trọn gói trong sinh hoạt là rất lớn.

Thế nhưng, tính đến nay, các công ty chuyên cung cấp dịch vụ trọn gói hầu hết lại là công ty nước ngoài. Số lượng công ty Việt Nam tham gia vào thị trường này chỉ đếm được trên một bàn tay, đáp ứng chưa tới 5% nhu cầu thị trường,. Như vậy, con số còn lại vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư quan tâm tới loại hình này.

Có nhiều loại dịch vụ để kinh doanh trong ngành này như làm giấy tờ xuất nhập cảnh, giấy phép lao động, cung cấp người giúp việc, sửa chữa nhà, vận chuyển đồ đạc… Nhưng mô hình kinh doanh được lựa chọn nhiều nhất và cũng khá phù hợp với nhà đầu tư Việt Nam là cung cấp người giúp việc và sửa chữa nhà trình độ cao cấp.

Vốn đầu tư ban đầu của loại dịch vụ này khoảng dưới 500 triệu đồng, chủ yếu dung để thuê mặt bằng, mua trang thiết bị và đặc biệt là để tuyển chọn những người có kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn và căn hộ cao cấp. Những người này sẽ đào tạo cho nhân viên mới quy cách vệ sinh theo tiêu chuẩn cao. Ngoài ra, nếu có mối quan hệ rộng, nhà đầu tư sẽ có được những khách hàng đầu tiên mà không phải tìm kiếm quá lâu. Và như vậy là đủ để bắt đầu “kinh doanh sự quan tâm”.

Kinh doanh hiệu quả

Theo Công ty Trách nhiện Hữu hạn Cheer, chuyên cung cấp các dịch vụ trong sinh hoạt cho người nước ngoài, đặc biệt là cung cấp người giúp việc nhà, mức giá trung bình cho dịch vụ cung cấp người giúp việc nhà dao động trong khoảng từ 80-235 USD/tháng. Như vậy, mức giá trung bình khoảng 150USD/người/tháng thì cứ 10 khách hàng, Công ty thu về khoảng 1.500 USD/tháng (tương đương khoảng 25,5 triệu đồng (với tỉ giá USD/VND là 17.000 đồng). Mà lượng khách hàng của Cheer thường xuyên ổn định 50 người/tháng. Như vậy, mỗi tháng doanh thu có thể đạt khoảng 127,5 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí khác, nhà đầu tư có thể thu hồi vốn sau 2 năm.

Tuy đây là một dịch vụ cần thiệt với nhu cầu lớn, nhưng không phải khách hàng nào cũng dễ dàng bỏ ra cả trăm USD mỗi tháng để sử dụng nó. Không phải nhà đầu tư nào cũng dễ dàng bỏ túi cả trăm triệu mỗi tháng nhờ ý tưởng này.

“Chúng tôi sẽ không thể yên tâm giao áo quần của mình cho những người không chuyên giặt ủi. Đôi khi có những món hàng mà bạn không thể đền nổi. Những người giúp việc nhà nhất định phải thạo việc. Một lần mất niềm tin rất có thể chúng tôi sẽ không bao giờ trở lại nữa!”, Một khác hàng của Cheer (không muốn nêu tên) cho biết.

Quả thật các nhân viên phải cẩn trọng trong từng chi tiết nhỏ. Người nước ngoài, đặc biệt là người Châu Âu, rất khó tính: Trải giường phải đúng quy cách, gối phải vỗ làm sao cho căng phồng. Nhà vệ sinh phải sạch và luôn khô ráo… Xuất phát từ những điều đó, Cheer buộc nhân viên của mình phải trải qua thời gian đào tạo tối thiểu là 2 tuần tại nhà của khách hàng, dưới sự giám sát khắc khe của những người có kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn cao cấp. Ngoài ra, khi ký hợp đồng với khách hàng, mọi yêu cầu sẽ được đề cập cụ thể đến từng chi tiết nhỏ nhất. Và Công ty phải thường xuyên theo dõi ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Khi chất lượng dịch vụ tốt, chính những khách hàng khó tính sẽ là chiếc cầu nối công ty với khách hàng mới một cách hiệu quả nhất. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng đã hoàn toàn tin tưởng. “Họ có thể giao chìa khóa cho nhân viên Công ty. Chỉ cần làm hết việc chứ không cần làm hết giờ. Làm tốt sẽ có tiền thưởng hàng tháng”, chị Dương Thị Phương Thảo, Giám đốc Công ty Cheer, cho biết.

“Được khách hàng tin tưởng nhưng công ty làm sao để quản lý tốt nhân viên?”. “Để làm được điều này thì ngoài những biện pháp “cứng” như về địa phương xác nhận hồ sơ, yêu cầu người lao động đóng tiền cọc, những biện pháp “mềm” như tạo môi trường làm việc với mức lương xứng đáng, cũng là điều hết sức quan trọng”, chị Thảo nói thêm.

Ở TP.HCM, bên cạnh dịch vụ cung cấp người giúp việc nhà còn có dịch vụ làm giấy tờ xuất nhập cảnh và giấy phép lao động cho người nước ngoài. Nhưng cũng chưa có nhiều công ty tham gia. Cái tên được biết đến nhiều nhất là Resident Vietnam. Cái khó của dịch vụ này là “rất nhiều giám đốc nhân sự người Việt Nam chưa hiểu hết lợi ích mà dịch vụ mang lại. Họ không hiểu tại sao phải bỏ ra hàng ngàn USD để lo giấy tờ hay dịch vụ sinh hoạt cho nhân viên người nước ngoài, trong khi họ có thể tự làm được. Vì thế, hiện nay khách hàng chủ yếu của chúng tôi là những tập đoàn lớn nước ngoài”, chị Nguyễn Huyền Trân, Giám đốc Resident Vietnam, chia sẻ. Mà để làm việc với những tập đoàn lớn của nước ngoài thì không phải công ty nào cũng có thể hoàn thành tốt.

Có thể nói, cung cấp trọn gói dịch vụ sinh hoạt hàng ngày cho người nước ngoài sẽ là một mô hình kinh doanh tốt cho những ai biết nắm bắt thời cơ và khai thác triệt để lợi thế từ nhu cầu sẵn có.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References