Nền móng vững chắc cho ngôi nhà kinh doanh (Phần cuối)

Giờ đây việc thử nghiệm đã hoàn tất và bạn đang có trong tay một sản phẩm tương đối hoàn chỉnh. Đã đến lúc, bạn cần tìm kiếm những khách hàng thực sự. Vì vậy, hãy bắt đầu hoạt động bán hàng!

Giai đoạn 4: Tung sản phẩm ra thị trường

Sản phẩm đã sẵn sàng tung ra thị trường. Và đây cũng là thời điểm cần đánh giá lại các nhu cầu nhân sự của bạn.

Theo quy tắc chung, một công ty nên có khoảng 20 nhân viên vào thời điểm khởi sự và 60% số nhân viên sẽ tập trung vào việc phát triển và vận hành sản phẩm, số nhân viên còn lại tập trung vào công việc quản lý, bán hàng và tiếp thị.

Những công cụ cần thiết:

- Hệ thống mạng nội bộ: Hãy xây dựng một hệ thống cho riêng bạn. Bạn sẽ cần đến tính năng lưu trữ dữ liệu, máy chủ và một nơi để đặt tất cả các máy móc.

- Phần mềm quản l
ý
mạng/e-mail và trao đổi thông tin: Zimbra sẽ hợp lý hơn Microsoft Exchange.

- Phần mềm sử l
ý quy trình kinh doanh: NetSuite và Salesforce.com có thu phí hàng tháng cho những công cụ quản lý mối quan hệ khách hàng


Bước 1: Xây dựng ban giám đốc mới

Mục tiêu: Mở rộng mạng lưới của bạn và tạo ra những “bộ não” đáng tin cậy

Bạn có các nhà đầu tư mới, một mạng lưới quan hệ rộng rãi cùng những người ủng hộ nhiệt tình. Hãy quy tụ những người tuyệt vời nhất trong số họ để xây dựng một ban giám đốc chính thức. Trong số những thành viên của ban giám đốc cần có ít nhất một nhà đầu tư để đại diện cho tập thể những nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư có thể yêu cầu bạn dành cho họ một chiếc ghế chính thức.

Phần còn lại của ban giám đốc nên bao gồm những người am hiểu về hoạt động kinh doanh có kinh nghiệm quản lý thực tế và có thể thúc đẩy các mối quan hệ nhằm mở rộng cánh cửa đến với các khách hàng tiềm năng.

Bạn hãy “tận dụng” tối đa kinh nghiệm chuyên môn của những người trong ban giám đốc, qua đó mở rộng quy mô tài chính, công nghệ, quản lý và sản xuất kinh doanh. Sự phấn khích được tham gia vào một hoạt động khởi sự nào đó luôn là nhân tố quan trọng để bạn thu hút các nhân tài. Sau đó mới đến yếu tố cổ phần. Song có một quy tắc chung bạn cần chú ý: các thành viên ban giám đốc nên được nhận mức tỷ lệ cổ phần như nhau.

Lời khuyên thông thái:

“Những người trong ban giám đốc là những người tôi rất muốn tuyển dụng song không đủ tiền để trả lương cho họ. Họ ngồi trên chiếc ghế đó vì họ thích thú với tiềm năng của công ty và mong muốn đóng góp một phần công sức của mình vào thành công chung”, Brad Oberwager, CEO và đồng sáng lập viên hãng nước giải khát Sundia, cho biết.

Chính Brad đã thuyết phục được CEO nổi tiếng của hãng Sunkist là Jeff Gargiulo về làm việc tại công ty chưa đầy một năm tuổi của ông.


Bước 2: Phát triển kế hoạch tiếp thị và bán hàng

Mục tiêu: Thiết lập một tập thể thực thi các chiến lược mục tiêu

Khi bạn chuẩn bị bước chân vào thị trường, những ưu tiên nhân sự của bạn sẽ chuyển từ yếu tố chuyên môn kỹ thuật phục vụ việc thiết kế sản phẩm sang việc xây dựng một tập thể nhân viên tiếp thị và bán hàng.

Trong tập thể nhân viên nên có ít nhất một hoặc hai người chuyên tiếp xúc với khách hàng. Sẽ thật tuyệt vời nếu họ có thể hoàn tất một vài giao dịch mua sắm, nhưng điều quan trọng nhất, trong lúc này,là đánh giá xem các khách hàng tiềm năng phản ứng như thế nào trước cách xúc tiến bán hàng của bạn. Nếu phương thức là hiệu quả, hãy nhân rộng ra toàn thể công ty.

Các nỗ lực tiếp thị nên có một mục tiêu cụ thể để hỗ trợ chiến lược phát triển chung của cả công ty. Hãy đảm bảo rằng tất cả các giải pháp tiếp thị và bán hàng đều hướng đến mục tiêu đó.

Trường hợp minh họa:

Krugle - một công ty tìm kiếm trực tuyến giúp đỡ các lập trình viên tìm kiếm các code phần mềm mã nguồn mở - đã tổ chức một hội nghị quy mô nhằm giới thiệu sản phẩm khi mới khởi sự. Hội nghị này là bước mở đầu thành công của Krugle.

Rất nhiều các công ty mới khởi sự không có một chiến lược tiếp thị theo kiểu hội nghị giới thiệu như Krugle. Cách thức này vượt xa khỏi những giới thiệu, quảng bá đơn thuần. Krugle đưa ra các mục tiêu cụ thể: tự khẳng định vị thế bản thân như một nhà cung cấp tiềm năng trên thị trường, thu hút những người dùng thử sản phẩm và đảm bảo an toàn cho các khoản vốn đầu tư bổ sung.

Kết quả? Công ty đã có đ
ược trên 35.000 người sử dụng thử sản phẩm và thu hút hơn 5 triệu USD vốn đầu tư. Không những vậy, hãng còn được nhìn nhận như một nhà cung cấp hàng đầu thị trường.

Bước 3: Mở văn phòng

Mục tiêu: Mở văn phòng với mức chi phí thấp nhất có thể

Mặc dù các chủ doanh nghiệp dày dặn kinh nghiệm luôn đề xuất rằng bạn nên làm việc “trong gara” càng lâu bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, song cũng sẽ đến một thời điểm bạn cần đến một văn phòng làm việc theo đúng nghĩa của nó, nhất là khi công ty có từ 10 nhân viên làm việc toàn thời gian trở lên.

Về lý thuyết, việc mở một văn phòng nên là lý do để ăn mừng: đó là cơ hội để bạn treo tấm biển áp phích lớn trước cửa nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Trên thực tế, việc này luôn ẩn ch
a nhiều rủi ro: không ít công ty non trẻ đã gặp thất bại khi tự khoá mình trong những thoả thuận thuê địa điểm văn phòng đắt đỏ.

Bạn cần xem việc thuê văn phòng làm việc như một kế hoạch tạm thời. Hãy xác định diện tích cụ thể bạn cần trong thời điểm hiện tại và trong 12 tháng tới diện tích sẽ là bao nhiêu. Đơn vị diện tích có thể tính cụ thể theo đầu người làm việc.

Địa điểm trung tâm không phải là yếu tố quan trọng nhất. Bạn cần chú ý tới sự linh hoạt trong hợp đồng thuê địa điểm, các điều kiện thiết yếu đi kèm như internet tốc độ cao, hệ thống điện thoại, máy in, máy fax,…

Một lựa chọn khác là chung văn phòng với một công ty mới khởi sự khác, hay thuê lại một phần địa điểm của một tập đoàn lớn. Đây là cách có thể giảm tới 50% chi phí thuê văn phòng làm việc cho bạn.

Bốn sai lầm chết người liên quan tới địa điểm văn phòng:

1. Giá quá cao. Mức chi phí thuê văn phòng không nên chiếm quá 4% đến 6 % tổng chi phí hoạt động.

2. Sửa chữa quá nhiều. Hãy chống lại sự ham muốn sửa chữa, trang trí quá mức cần thiết địa điểm bạn vừa mới thuê được bằng những đồ nội thất đắt tiền.

3. K
ý hợp đồng dài hạn. Bạn nên tránh việc ký hợp đồng thuê địa điểm văn phòng dài quá 12 tháng.

4. Quá lạc quan. Bạn cần thường xuyên xem xét lại địa điểm thuê văn phòng xem có còn phù hợp hay không cả về diện tích lẫn lợi thế địa điểm kinh doanh và làm việc.


Bước 4: Xâm nhập thị trường

Mục tiêu: Bắt đầu công việc bán hàng!

Có nhiều cách để đưa một sản phẩm mới ra thị trường. Cách đơn giản nhất là đính mác giá vào sản phẩm và bày bán. Nhưng cách này chỉ thành công khi bạn và tập thể bán hàng của bạn biết rõ khách hàng của mình là ai. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn vẫn cần đầu tư để thu hút thêm sự chú ý của mọi người.

Chẳng hạn như tham gia các hội chợ thương mại là cách thức phổ biến để quảng bá về sản phẩm/dịch vụ, nhưng bạn chỉ nên làm điều này khi biết chắc sau hội chợ sẽ có một số lượng lớn các khách hàng tiềm năng biết đến bạn.

Lời khuyên:

Bạn có muốn xây dựng một tiếng vang lớn với một chiến dịch tiếp thị ít tốn kém? Dưới đây là ba cách thức hiệu quả và tiết kiệm giúp bạn đẩy mạnh doanh số bán hàng:

Gửi tặng sản phẩm. Nếu bạn đang bán một sản phẩm/dịch vụ có thu phí, hãy lên danh sách những người bạn muốn trở thành khách hàng của bạn nhất. Sau đó gửi sản phẩm miễn phí cho họ. Bằng cách này, bạn sẽ gây được thiện cảm và nhiều khả năng những người được tặng quà sẽ là những khách hàng trung thành và giới thiệu về bạn tới nhiều người khác.

Tiếp thị trực tuyến. Weblog là một công cụ tiếp thị hiệu quả ngày nay, nhưng bạn đừng xem nó như các phương thức truyền thông khác. Trực tuyến, đó là một yếu tố thiết yếu để mài sắc và gửi đi các thông điệp của bạn tới một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Đưa ra những thủ thuật quảng cáo thông minh. Một yếu tố độc đáo có thể tạo ra những ánh hào quang lớn nếu nó gây ra sự ngạc nhiên, thú vị và hướng đúng tới các khách hàng mục tiêu.

********

Đã đến lúc bạn có thể dừng lại chốc lát để “thở phào”. Bạn đã hoàn thành những công việc khó khăn nhất lúc khởi sự. Chặng đường phía trước còn dài và còn quá sớm để khẳng định bạn thành công đến đâu cũng như biết được những gì sẽ xảy ra tiếp theo, song bạn nên tự hào vì mình đã xây dựng được một nền móng kinh doanh vững chắc. Chúc bạn may mắn!

Nguồn: BwPortal

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References