Khi đã xin lời khuyên, hãy cố gắng thực hiện

Trong quan hệ giữa con người với con người, tôi nhận thấy một điều khá thú vị: Người ta chia sẻ những điều làm mình khổ tâm, xin lời khuyên, nhưng lại hoàn toàn bỏ ngoài tai . Trong khi đó lắng nghe từ rất nhiều mẩu đối thoại trong bao năm qua, tôi luôn ngạc nhiên thích thú trước những lời khuyên đầy sáng tạo mà tôi thấy rõ nó có thể dễ dàng giải quyết vướng mắc đang gặp phải.

Trên thực tế, nhiều lần tôi đã dùng những lời khuyên này cho cuộc sống của mình, trong khi người chính thức được khuyên lại hoàn toàn bỏ qua!

Có những lúc, ta chia sẻ với người khác chỉ để giải toả tâm lý hay chỉ vì muốn có ai đó lắng nghe ta. Nhưng cũng nhiều lúc ta thật sự lúng túng, muốn tìm kiếm một giải pháp, ta thốt lên "Tôi biết phải làm sao", "theo anh, tôi phải làm sao" để rồi, khi đối tượng có thể là một người bạn, người yêu, đồng nghiệp… đưa ra đề nghị, ta lại lập tức báo bỏ hay lờ nó đi.

Tôi không biết chính xác lý do gì dẫn chúng ta đến xu hướng này. Có thể ta cảm thấy lúng túng khi phải tìm kiếm sự giúp đỡ, phải lắng nghe những điều ta không muốn nghe . Cũng có thể ta quá tự cao nên khó lòng công nhận việc người khác biết được câu trả lời mà ta đã không thể tìm ra . Hoặc cũng có thể do lời khuyên đòi hỏi ta phải nổ lực quá nhiều, thậm chí phải thay đổi cách sống… Và rất nhiều lý do khác…

Tôi công nhận mình có nhiều tật và mắc nhiều sai lầm . Thế nhưng có một điều làm tôi tự hào và cũng giúp ích rất nhiều cho tôi cả trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân – đó là: tôi luôn biết lắng nghe và thực hiện theo lời khuyên đúng đắn của người khác. Không phải lúc nào tôi cũng biết câu trả lời làm sao để sống cho hiệu quả mà thanh thản . Chính những lời khuyên từ người khác đã giúp tôi . Bản thân tôi được lợi nhờ lời khuyên của họ, còn họ thì vui và xúc động vì tôi đã nghe và làm theo những gì họ nói. Có người nói tôi nói nhiều - họ nói đúng . Lại có người khuyên tôi nên tập thể dục, ăn kiêng – tôi cũng thực hiện. Tất cả đều rất hữu ích cho tôi. Tôi luôn muốn mọi người chỉ cho tôi thấy những tật xấu trong thói quen, trong hành vi ứng xử mà tôi đã không nhìn ra. Chỉ cần tôi tỏ ra không bảo thủ, biết sẵn sàng lĩnh hội, tôi thấy mình luôn tìm ra điều gì đó để học hỏi. Mà đôi khi, chỉ một lời đề nghị đơn giản lại làm nên một thay đổi lớn.

Bí quyết ở đây là, hãy sẵn lòng công nhận: người khác thường nhìn ra những gì ta không thấy bởi ta đứng quá gần hay bởi ta là người trong cuộc. Dù không muốn tiếp nhận lời khuyên, hãy mở lòng lắng nghe. Rồi bạn sẽ thấy, cuộc sống bỗng trở nên dễ dàng hơn .

Trích “Thăng tiến trong sự nghiệp” – NXB Trẻ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References