Hòa mình trong những gì bạn làm

Dù bán hàng rong hay làm việc trong một tập đoàn lớn như IBM, điều này đều cần thiết. Nó giúp công việc của bạn trở nên thú vị và hiệu quả hơn nhờ bạn biết tạo mối quan hệ tốt với mọi người, có khả năng tập trung cao đồng thời khống chế được stress.

Đây là một năng lực kỳ diệu không dễ định nghĩa. Thử giả thiết bạn không có khả năng này, bạn sẽ thấy dễ hình dung hơn. Nói một cách khác, giữa hai người: một người biết và không biết hòa mình trong hiện tại, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa họ. Người sống với những gì đang diễn ra ở hiện tại là người hào hiệp, cao thượng mà ở họ tỏa ra một sức cuốn hút rất mãnh liệt.

Hòa mình trong những gì bạn làm không hẳn bạn phải là người sống hướng ngoại dù đôi lúc điều này cũng có thể đúng. Nó quan trọng hơn ở tư tưởng bạn đặt mình vào vị trí trung tâm của tâm hồn, thăng bằng, hài lòng, mãn nguyện với bản thân và hòa mình trong từng giây phút của hiện tại.

Tâm hồn luôn phải chịu sức ép và sự căng thẳng khi nó bị dàn trải quá nhiều. Bạn đang làm việc này, trong khi đầu óc chứa đầy việc khác. Bạn bị sao lãng bởi các ý nghĩ, các mối lo. Hòa mình chỉ với những gì đang diễn ra giúp bạn trút bỏ mọi căng thẳng. Đầu óc bạn tập trung duy nhất vào một điểm: đó là hiện tại, và một sự việc: là những gì đang diễn ra. Khả năng tập trung của bạn được nâng lên ở mức gần như tuyệt đối. Bạn giải quyết công việc khôn ngoan, hiệu quả vẫn với một tâm trạng thong dong, thoải mái.

Ở điểm khác, căng thẳng được khống chế còn vì niềm vui của sự đam mê. Bạn không thể có cảm giác thích thú với một đầu óc bận bịu, phân tán. Trút bỏ đầu óc này, cuộc sống xung quanh bạn bỗng trở nên sống động. Từng ngày, từng sự kiện trôi qua đều được nhìn qua lăng kính mới. Các sở thích là một ví dụ điển hình cho điều này, bạn cũng thấy bản thân hành động ngồi đan móc hay ngắm nghía một con chim thật ra không có gì đáng phấn khích. Thế nhưng, một khi bạn thật sự thả hồn với nó, tất cả đều trở nên lôi cuốn say mê. Một quyển sách có thể làm bạn đắm chìm theo từng cốt truyện, tình tiết, nhưng ngược lại cũng có thể trở thành thứ nhạt nhẽo, chán ngắt nếu bạn thiếu đi sự tập trung.

Khi bạn đang ở trạng thái này, người tiếp xúc với bạn cảm nhận bạn đang dành cho họ trọn vẹn sự hiện diện của mình. Bạn không thả hồn đi đâu khác mà tập trung vào lắng nghe, vào những gì đang diễn ra – cũng là vào họ, người đang đối thoại với bạn. Họ bị bạn thu hút và có cảm giác rất dễ chịu khi ở bên bạn. Họ thích sự chân thật nơi bạn, thích công ty bạn, cảm thấy mình quan trọng hơn và vì thế, họ muốn hợp tác với bạn, muốn bạn được thành công. Những đối tác như thế thường có tinh thần hợp tác cao và ít chống đối. Họ tôn trọng bạn, tôn trọng những sở nguyện của bạn và luôn lắng nghe bạn nói. Tất cả làm nên một mối quan hệ hợp tác đầy thú vị mà ngược lại, thiếu nó, mối quan hệ song phương chỉ là một thứ theo thói quen, không có sức sống và vô cùng tẻ nhạt.

Đôi khi bạn gặp những người mà bạn phải tự thốt lên với bản thân: “Có điều gì đó rất đặc biệt ở người này!”. Bạn không xác định nổi điều đặc biệt đó là gì, nhưng trong nhiều trường hợp, đó chính là khả năng hòa mình trong thực tại.

Để nâng cao khả năng này, trước hết bạn hãy nhận thức về giá trị của nó, không để đầu óc và các ý nghĩ của mình trôi nổi, đồng thời khi ở bên một người hãy dành trọn cho họ sự hiện diện của mình. Nếu chợt nhận thấy đầu óc mình phân tán ở đâu khác, hãy nhẹ nhàng đưa nó trở lại. Đừng nghĩ gì khác ngoài việc bạn đang làm. Hãy thử sống hòa mình trong hiện tại, bạn sẽ hiểu giá trị của nó và không bao giờ muốn từ bỏ cuộc sống này.

Richard carlson
Thăng tiến trong sự nghiệp – NXB Trẻ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References