Cà phê 1 phút

Võ Thị Anh Trang - trong cửa hàng Passsion của mình

Dọc các quán xá vào sáng sớm, không bao giờ vắng bóng các tín đồ của cà phê. Một ly cà phê đủ để nhâm nhi cả buổi. Những người bận rộn có thể tạt ngang đâu đó một quán cóc lề đường, với chỉ vài ngàn đồng để mua lấy sự hưng phấn, bắt đầu một ngày mới. Hai truyền thống uống cà phê này là "bất di bất dịch" của dân thành phố: hoặc thưởng thức cà phê với chi phí cộng thêm giá trị chỗ ngồi, hoặc gọn nhẹ và rẻ tiền hơn với cà phê lề đường.Cà phê Passio ra đời vừa là sự phá cách thay đổi hành vi tiêu dùng, vừa là sự kết hợp của cả hai: hình thức mang đi tiện lợi đồng thời chất lượng được đảm bảo.

3 phút để trao tay buổi sáng

Quán cà phê nhỏ xinh màu xanh lá chuối Passio nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Vài chiếc ghế chân cao vắng khách. Thực đơn khép hờ một góc bàn. Nhưng nhân viên thì chạy toát mồ hôi. Thời gian chỉ cho phép họ hoàn tất 1 ly cà phê mang đi trong vòng 1 phút và 2 phút cho việc làm bánh mì. Trong một giờ đồng hồ, điểm sơ sơ đã có gần 30 khách ghé quán. Hơn 50% là giới nhân viên văn phòng, 10-20% các bạn học sinh, sinh viên và khoảng 30% là người nước ngoài. Anh Steve Bendelack, một du khách người Mỹ hào hứng: "Ðâu thua kém Starbucks!" và gọi liền 3 ly cà phê mang đi. Món Passiopuccino (Cappuccino đá bông tuyết: hạt cà phê được xay lên và phủ bằng một lớp kem tươi), một cái tên nghe rất Ý được gọi nhiều nhất. Nhưng vài thực khách đứng tuổi hơn thì vẫn trung thành với các loại cà phê truyền thống Việt Nam. "Với mức giá từ 15.000-25.000 đồng/món, hạt cà phê được xay theo phong cách Ý nhưng vẫn giữ được khẩu vị cà phê phin truyền thống của người Việt Nam, Passio là một khám phá bất ngờ cho giới trẻ Việt Nam. Với nhịp độ cuộc sống càng cao, yêu cầu về cách thức thưởng thức cà phê của giới trẻ cũng khác: tiện lợi và nhanh chóng hơn. Passio đón bắt nhu cầu này", Võ Thị Anh Trang, Giám đốc Ðiều hành Passio chia sẻ về định hướng kinh doanh của Passio. Sau 1 năm thử nghiệm với quán cà phê đầu tiên và nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, Trang cho biết, Passio sẽ mở 2 quán tiếp theo vào quý I năm 2008. Hiện tại, gần 20 con người của Passio đang hoàn tất công tác chuẩn hóa mọi thứ từ sản phẩm đến quản lý, vận hành, nguồn nguyên liệu, hoạt động marketing và vốn. Mục tiêu tiếp theo là khi đạt một quy mô nhất định và trải nghiệm mọi vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh, Passio sẽ tiến hành nhượng quyền thương hiệu.

Ðam mê bất tận

Trong 4 nhà sáng lập Passio, Trang là thành viên nhỏ tuổi nhất: 23 tuổi và chưa một lần kinh doanh riêng. Lý giải nguyên nhân tin tưởng giao Passio lại cho cô gái trẻ này, anh Ðoàn Ðình Hoàng, nguyên giám đốc Masso Group, nói: "Trang trẻ, nhiệt huyết, khả năng học hỏi nhanh và đặc biệt, Passio cần một người có quan hệ tốt với nhóm khách hàng mục tiêu cùng độ tuổi". Với lợi thế "chất trẻ" này, Trang đã đưa Passio từ ngày đầu lạ lẫm đến với những người trẻ cùng lứa dễ dàng hơn. Anh Hoàng kể sự kiện ra mắt Passio nhân dịp Giáng Sinh được tổ chức tại Trường Ðại học Quốc tế RMIT Việt Nam vào ngày 17.12.2006, một mình cô gái trẻ này phụ trách toàn bộ quan hệ đối ngoại, trang trí, tiếp xúc bạn trẻ. Kết quả, chương trình được sinh viên và giáo viên RMIT đánh giá cao, đồng thời sau đó cũng thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến Passio để uống café. Nhận lãnh trọng trách điều hành Passio từ những nhà kinh doanh dạn dày kinh nghiệm, Trang cho biết, đây là một thử thách khá hấp dẫn đối với cô. Thời còn là sinh viên, khi vấn đề nhượng quyền mới bắt đầu nổi lên với thương hiệu Phở 24, Trang đã đầu quân vào đây với ý định tìm hiểu kinh nghiệm để sau này cũng sẽ tạo dựng một chuỗi cửa hàng kem tương tự. Nhưng một cuộc hội ngộ bất ngờ với anh Ðoàn Ðình Hoàng, lắng nghe anh chia sẻ ý tưởng về chuỗi cà phê mang đi đã giữ Trang ở lại với anh. Và thay vì kem, Trang bắt đầu cuộc hành trình kinh doanh đầu tiên của mình với cà phê. Passio là một công việc đầy hứng thú đối với Trang vì cô được làm điều mình thích với một mức độ rủi ro nhất định. Trang nhìn nhận, lập nghiệp với Passio giúp cô học hỏi rất nhiều từ những người cộng sự, nhân viên và cán bộ thuộc quyền. "Mỗi một quyết định là một thử thách, một sự khẳng định và học hỏi liên tục", Trang chia sẻ. Và với cô gái trẻ này, đam mê dường như là một điều có ý nghĩa rất lớn. "Nó quyết định con đường Trang đi và hoàn toàn không phụ thuộc vào quyết định của bất cứ ai, dù là gia đình", cô gái trẻ khẳng định. Ðó cũng là lý do mà 4 năm Trang miệt mài theo học khoa Kinh tế, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh để thực hiện mục tiêu kinh doanh. Nhưng Trang cũng "khăn gói" theo học chuyên ngành Báo chí, trường Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Trang lý giải điều này: "Xác định không làm báo nhưng vẫn theo học vì Trang muốn tìm hiểu về nghề báo, hiểu thêm về tố chất cởi mở, tự tin, năng động và chịu khó của người làm báo". Kết quả là: "Từ một Trang nhút nhát đã thành một Trang tự tin hơn rất nhiều, nhất là qua thời kỳ thực tập trong Ðài Truyền hình TP.HCM", Trang nói. Niềm đam mê này, nói như nhận xét của anh Hoàng về Trang, là niềm đam mê bất tận của Passio - một cách cách điệu chữ "passion" thành passio không giới hạn bởi chữ n cuối. Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References